Tin tức CloundFone - Tổng đài điện thoại nội bộ

So sánh VoIP và SIP: Những điểm khác biệt

VoIP và SIP là những thuật ngữ được sử dụng trong doanh nghiệp, có vẻ như cùng đề cập đến một vấn đề, nhưng thực ra hai thuật ngữ này không có điểm tương đồng.

VoIP vs SIP

VoIP và SIP có cách viết gần giống nhưng thực chất không tương quan với nhau

Thoạt nhìn thuật ngữ VoIP và SIP, bạn sẽ nghĩ chúng cùng đề cập đến một vấn đề và bạn sẽ muốn đưa ra các tiêu chí so sánh chúng để có sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tế, VoIP và SIP là hai thuật ngữ diễn tả hai vấn đề hoàn toàn khác biệt, việc so sánh VoIP và SIP chỉ mang tính chất tìm hiểu kỹ lưỡng hơn các nội dung xoay quanh hai thuật ngữ này.

Định nghĩa về VoIP

VoIP vs SIP

VoIP là hệ thống tổng đài ảo trên nền tảng Internet

VoIP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Voice over Internet Protocol, nghĩa là giao thức đàm thoại qua Internet. Nói một cách dễ hiểu, nó là thuật ngữ dùng để diễn tả các công nghệ truyền phát tín hiệu viễn thông dựa trên nền tảng Internet. Hiện nay, nó còn có khá nhiều tên gọi khác như điện thoại băng thông rộng, điện thoại Internet và tổng đài ảo. Điều đó có nghĩa là, dù bạn sử dụng thiết bị nào, phần mềm nào để hỗ trợ giao thức này, chỉ cần thực hiện thông qua Internet đều được gọi là VoIP.

Định nghĩa về SIP

VoIP vs SIP

SIP là giao thức khởi tạo phiên

SIP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Session Initiation Protocol, có nghĩa là giao thức khởi tạo phiên. Như vậy, SIP hoàn toàn không phải là một giao thức đàm thoại, mà nó là một hệ thống các quy tắc kỹ thuật số cho phép các thiết bị tương tác được với nhau. Nó tương tự như phần cứng của máy tính, quy định những tiêu chuẩn riêng để kết nối các thiết bị.

Có thể hiểu, SIP là một trong những giao thức được dùng để triển khai VoIP, cụ thể là thiết lập và chấm dứt các phiên gọi bằng âm thanh và video. Hiện nay, SIP là giao thức được sử dụng rộng rãi nhất và là tiêu chuẩn chuẩn mực nhất đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, mức độ phủ sóng của nó vô cùng lớn.

Trong hệ thống tổng đài ảo, SIP đóng vai trò ra lệnh cách các tin nhắn được gửi giữa các thiết bị cuối, nhằm thiết lập và quản lý các phiên gọi bằng lời nói và video. Như vậy, nó đảm trách việc xử lý phần quản lý cuộc gọi.

Theo cách diễn giải đó, có thể hiểu SIP là giao thức vô cùng quan trọng đối với hệ thống tổng đài ảo. Nó là sợi dây kết nối và trao đổi thông điệp giữa các phần cứng. SIP giúp xác định cú pháp và ngữ nghĩa của cuộc đàm thoại. Để một giao thức trở nên hữu ích, các nhà cung cấp khác nhau phải đồng ý sử dụng nó trên các thiết bị và ứng dụng. Theo thời gian, đại đa số các nhà phát triển, các doanh nghiệp đều thừa nhận tính chuẩn mực của SIP.

Mối quan hệ giữa VoIP và SIP

VoIP vs SIP

VoIP và SIP sự liên quan chặt chẽ với nhau như website và HTML

Dựa vào phần định nghĩa và giải thích, có thể thấy VoIP và SIP mặc dù không có điểm tương đồng nhưng chúng có mối quan hệ và sự liên quan chặt chẽ với nhau trong việc vận hành hệ thống điện thoại cũng như khởi tạo các phiên đàm thoại trong doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa VoIP và SIP tương tự như website và HTML. Nếu VoIP là tập hợp các cuộc gọi được thực hiện thông qua Internet thì SIP chính là một trong những quy chuẩn kỹ thuật để các thiết bị có thể kết nối và tương tác với nhau, trong một cuộc đàm thoại VoIP. Điều đó có nghĩa là, bạn có thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào qua Internet, hay còn gọi là VoIP và SIP chỉ là một trong nhiều giao thức hiện đang được sử dụng rộng rãi nhất. Nói cách khác, bạn có thể thực hiện VoIP với các giao thức khác, nhưng chủ yếu các doanh nghiệp hiện nay sẽ dùng SIP vì nó khá chuẩn mực.

Nên sử dụng VoIP hay kết hợp VoIP và SIP

VoIP vs SIP

Kết hợp VoIP và SIP sẽ đem lại tính năng cuộc gọi cao cấp hơn

Việc lựa chọn sử dụng VoIP hay kết hợp VoIP và SIP sẽ phụ thuộc vào cách bạn thực hiện cuộc gọi và nhu cầu thực sự của doanh nghiệp. Như đã phân tích về tầm quan trọng của SIP, có thể thấy, những cuộc gọi thông thường bằng lời nói có thể không cần sử dụng đến SIP. Khi đó, việc đầu tư cho SIP sẽ trở nên lãng phí.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay ưa chuộng việc kết hợp sử dụng VoIP và SIP, mặc dù nó không thực sự tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp. Nhìn xa hơn, khi hệ thống điện thoại của doanh nghiệp bạn phát triển đến mức nhất định và cần phát huy các kênh thoại đa phương tiện như video call để phục vụ các cuộc họp, hội nghị, bạn sẽ cần đến SIP như một giao thức chuẩn để kết nối các thiết bị. Lúc đó, việc lựa chọn kết hợp VoIP và SIP sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống cuộc gọi một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, với các doanh nghiệp có phương hướng phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phối hợp VoIP và SIP. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bạn có thể sử dụng duy nhất VoIP để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Việc so sánh VoIP và SIP có thể không đem lại lợi ích cho doanh nghiệp khi chọn lựa các phương tiện điện thoại phù hợp, nhưng chắc chắn rằng, hiểu rõ hơn về VoIP và SIP sẽ giúp bạn nâng cấp hệ thống tổng đài của doanh nghiệp lên một mức độ cao hơn. Hiện nay, đa số doanh nghiệp đều kết hợp sử dụng VoIP và SIP để có các tính năng nâng cao.

TỔNG ĐÀI CLOUDFONE

Quét mã QR hoặc nhấn gọi để được hỗ trợ tư vấn

Gọi miễn phí