Tin tức CloundFone - Tổng đài điện thoại nội bộ

Những điểm khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài voip

Những điểm khác nhau giữa tổng đài PBX và Tổng đài voip

Băn khoăn tổng đài PBX và tổng đài voip khác nhau điểm gì, bạn hãy tham khảo ngay thông tin CloudFone chia sẻ ở bên dưới để hiểu rõ hơn về 2 loại tổng đài phổ biến này nhé.

  1. Giao thức kết nối hệ thống

Tổng đài voip giao thức kết nối đơn giản hơn

Điểm khác biệt dễ nhận biết nhất giữa 2 loại tổng đài PBX và tổng đài voip là cách tổng đài kết nối người sử dụng.

Nếu PBX là một tổng đài điện thoại sử dụng đường dây điện thoại tiêu chuẩn cho những cuộc gọi đến và đi. Các đường dây kết nối với hệ thống chuyển mạch nội bộ, các tuyến đường cuộc gọi đến đều là đường dây điện thoại cá nhân của công ty.

Trong khi đó tổng đài voip lại đơn giản hơn, bởi việc kết nối, chuyển và truyền dẫn dữ liệu đều thông qua hệ thống mạng Internet, muốn dùng voip, bạn chỉ cần có mạng Internet kết nối mạnh và thiết bị như điện thoại IP…

  1. Cấu hình của tổng đài

Hệ thống PBX được cấu hình để định tuyến cuộc gọi đến những phần mở rộng cụ thể hay chuyển tiếp tất cả các cuộc gọi đến những số cụ thể, nó không có tính linh hoạt như giải pháp tổng đài ip.

Tổng đài voip cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình hơn PBX, với voip bạn có thể thiết lập chuyển các cuộc gọi đến nhiều số khác nhau hoặc cho 1 số dựa vào những điều kiện cụ thể, bạn còn có thể chuyển giọng nói qua thư với tổng đài hiện đại này.

  1. Thiết bị điện thoại sử dụng

Tổng đài ip thiết bị đa dạng, linh hoạt hơn

Với PBX, các thiết bị được sử dụng có thể là điện thoại bàn, điện thoại không dây thông thường, những thiết bị liên lạc bạn vẫn thường bắt gặp trong các văn phòng, Doanh nghiệp thường dùng tổng đài PBX cho những đầu việc cố định, yêu cầu tổng đài viên ngồi trực 1 chỗ 24/7.

Trong khi đó tổng đài ip lại có các thiết bị và cách làm việc linh hoạt hơn, với tổng đài này bạn không cần đến những thiết bị điện thoại chuyên dụng mà có thể tận dụng điện thoại di động, laptop, máy tính bảng có kết nối internet để thực hiện những cuộc gọi. Đi kèm với tổng đài có các softphone client, ứng dụng tạo và nhận những cuộc gọi trực tiếp bằng thiết bị di động nên tổng đài viên ở đâu cũng có thể làm việc, không cần ngồi 1 chỗ.

  1. Hiệu suất hoạt động

Các cuộc gọi qua tổng đài voip thực hiện chủ yếu trên mạng Internet nên bạn bị hạn chế lượng băng thông từ nhà cung cấp dịch vụ internet của mình. Hơn nữa vì các kết nối cáp thường chia sẻ với nhiều người dùng nên khi kết nối đồng thời với số lượng lớn cuộc gọi dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi.

Còn với tổng đài PBX hiệu suất sử dụng dựa hoàn toàn vào điều kiện nội bộ của chính doanh nghiệp, lượng người dùng, lượng đường dây, toàn do công ty bạn quyết định hiệu suất hoạt động thấp hay cao, không bị tác động nhiều bởi yếu tố bên ngoài.

Qua bài này, bạn đã hiểu rõ hơn về tổng đài voip, PBX chưa? Vào cloudfone.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.